Blog

Cách làm việc với khách hàng chê mắc, ưa trả giá

46 Views0 Comment

Những ngày đầu bước vào ngành cung cấp dịch vụ video, bạn có thể sẽ thấy việc khó khăn nhất không phải là làm video mà là làm sao để được trả tiền cho những gì bạn đã làm ra.

Ý tưởng là thế này, vì hầu hết mọi người bây giờ đều có camera, chuyện làm video không còn là một việc gì đó khó khăn và mang tính độc quyền cao nữa. Do đó, người ta không có lý do gì để chi quá nhiều tiền cho việc thuê một chuyên gia. Với tư cách là một người làm video chuyên nghiệp, bạn có thể làm gì để đảm bảo rằng khách hàng sẽ trả cho bạn thù lao xứng đáng? Chúng tôi sẽ đưa ra 5 lời khuyên trong việc thỏa thuận với các khách hàng thích trả giá thấp để bạn có thể làm việc của mình và nhận được thù lao xứng đáng.

  1. Nói không. (Để họ học cách trả giá công bằng)

Điều quan trọng nhất bạn cần biết khi khách hàng đề nghị bạn làm việc cho họ với một mức giá thấp là bạn không cần phải nhận dự án đó. Trong thế giới freelance, có rất nhiều khách hàng mà bạn gặp không có kinh nghiệm làm video. Đó là lý do họ muốn tìm người chuyên nghiệp để làm việc. Thông thường, khách hàng không biết việc làm một video mất bao nhiêu lâu, hay thời gian của bạn đáng giá những gì. Đôi khi, chỉ đơn giản là họ không coi trọng công việc mà bạn làm.

Nói không với những người đưa ra mức giá thấp là một cách để khách hàng của bạn học cách trả một mức giá hợp lý. Nó cũng giúp họ hiểu rõ hơn giá trị của dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ. Ngoài ra, nếu bạn chấp nhận một mức giá thấp, khách hàng sẽ đánh giá giá trị dịch vụ của bạn thấp hơn nó vốn có.

  1. Hãy sẵn sàng cho việc bạn sẽ có ít việc hơn để có được mức giá tốt hơn.

Nói không với công việc là một điều khó thực hiện, đặc biệt là khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, nói không với những lời đề nghị rẻ mạt giúp bạn thiết lập hình ảnh của mình với khách hàng là một chuyên gia có kinh nghiệm.

Khi một khách hàng đến và nói với bạn rằng: “Tôi muốn anh/chị làm cho tôi một cái video như thế này, với giá chừng này.” và cái giá “chừng này” là thấp, hãy cho khách hàng biết giá của bạn là như thế nào và thương lượng về việc bạn có thể cung cấp cho họ điều gì. Hãy nói với khách hàng: “Cảm ơn vì anh/chị đã quan tâm, tôi chỉ có thể làm việc này với giá ‘thế này’, còn giá như anh/chị đưa ra, tôi có thể làm cho anh chị một video khác có cái này mà không có cái kia bla… bla…” Nói như vậy, bạn sẽ cho khách hàng thấy rằng bạn có tiêu chuẩn của mình, nhưng vẫn sẵn lòng tạo điều kiện để thiết lập mối quan hệ giữa bạn và họ, điều này sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai, tránh làm họ phật lòng.

  1. Cung cấp dịch vụ tốt.

Khi bạn cung cấp dịch vụ tốt, nó sẽ là một cái thẻ điện thoại dành cho khách hàng trong tương lai. Chất lượng công việc của bạn sẽ tự nói lên những cố gắng của bạn. Những lời truyền miệng là hình thức marketing hiệu quả nhất khi bạn mới bắt đầu. Khi mọi người ấn tượng với dịch vụ của bạn, đặc biệt là dịch vụ khách hàng, chất lượng công việc của bạn sẽ được đánh giá cao, chứ không phải mức phí mà bạn tính.

Dịch vụ tốt cũng là một cơ sở cho việc định giá của bạn cho những job trong tương lai. Nếu họ thực sự muốn được hưởng các dịch vụ mà bạn cung cấp, họ sẽ tìm cách xoay sở đủ tiền để thuê bạn. Như danh hài Steve Martin từng nói: “Hãy làm tốt nhất có thể để họ không thể làm lơ bạn được.”

  1. Thật đấy, hãy từ chối

Càng làm việc với nhiều khách hàng, bạn sẽ có càng nhiều kinh nghiệm, lúc đó, mọi thứ sẽ được phơi bày một cách rõ ràng. Những tai hại mà bạn nhận về khi đồng ý cung cấp dịch vụ với giá rẻ sẽ bắt đầu xuất hiện. Vậy nên bạn cần sẵn lòng từ chối những đề nghị vô lý từ khách hàng. Nhận những dự án từ các khách hàng trả giá thấp sẽ chỉ dẫn đến kiệt sức và nỗi oán giận khách hàng vì họ không đánh giá bạn cao. Bạn không thể biến mình thành một kẻ rẻ tiền để thành công trong ngành này được. Bạn cung cấp một dịch vụ có giá trị rõ ràng và khách hàng cần phải trả một mức giá xứng đáng cho dịch vụ của bạn.

  1. Khách hàng không chấp nhận mức giá của bạn, họ có thể tìm tới người khác. Hãy chấp nhận chuyện đó.

Không phải khách hàng nào bạn gặp cũng sẽ thuê bạn. Không sao đâu. Nếu một khách hàng tìm tới một người khác vì họ đề nghị một mức giá rẻ hơn, rất có thể khách hàng sẽ không nhận được dịch vụ tốt như dịch vụ mà bạn cung cấp. Rốt cục thì khách hàng cũng sẽ cảm nhận được những mất mát của họ. Và họ có thể sẽ học được một bài học xương máu, khiến họ muốn tìm đến dịch vụ có giá cao hơn một chút nhưng chuyên nghiệp hơn trong tương lai.

Bạn cũng phải tự hỏi mình rằng, về lâu về dài, bạn muốn làm việc với kiểu khách hàng nào. Sẽ tốt hơn nếu bạn làm việc với những người biết tôn trọng công việc và thời gian của bạn như thể họ tôn trọng công việc và thời gian của riêng họ. Ngoài kia có rất nhiều khách hàng tử tế, nhưng bạn không thể tìm thấy họ nếu bạn nhận tất cả mọi dự án mà bạn được đề nghị, bất kể giá cả thế nào.

Đã đến lúc được trả tiền

Khi nói về việc này, khách hàng thường tìm cách thuê người cung cấp dịch vụ làm video vì họ không thể tự làm được. Hãy nghĩ rằng video mà bạn làm cho khách hàng không chỉ là một sản phẩm cuối kỳ quoặc, mà còn là một công cụ được sử dụng để truyền tải thông điệp. Số tiền khách hàng đầu tư cho nó sẽ ảnh hưởng đến cả họ lẫn bạn.

Nguồn: Video Maker
INSPIRATION MEDIA

Leave your thought